งานสัมมนาเชิงปฎิบัติการ FOSS4G Thailand 2019

งานประชุมเชิงวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาและส่งเสริมการใช้งานชุดซอฟต์แวร์รหัสเปิดสำหรับงานด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12-14 กันยายน พ.ศ.2547 ภายใต้ชื่องาน “FOSS-GRASS User Conference” โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุดมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่การใช้งานชุดโปรแกรมเปิดรหัสสำหรับงานภูมิสารสนเทศ นับจากนั้นเป็นต้นมาการประชุม FOSS4G Conference ได้มีการจัดขึ้นอย่างเป็นทางการต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเวียนกันไปในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก ได้แก่ เอเชีย, แอฟริกา, ยุโรป และอเมริกา โดยมูลนิธิ The Open Source Geospatial Foundation (OSGeo) เป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับหน่วยงานด้านภูมิสารสนเทศในภูมิภาคนั้น มีความมุ่งเน้นที่จะส่งเสริม เผยแพร่และพัฒนาโปรแกรมเปิดรหัส (Open Source ) สำหรับภูมิสารสนเทศและแหล่งข้อมูลภูมิสารสนเทศฟรีเพื่อให้เกิดการนำระบบภูมิสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ต่อไป และยังเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายในประเทศจัดงานประชุมในประเทศหรือท้องถิ่นของตัวเองโดยยึดกรอบแนวคิดเดียวกันนี้

สำหรับประเทศไทยมีการจัดงานประชุมเชิงวิชาการ “FOSS4G Thailand” เมื่อวันที่ 23-24 กรกฎาคม พ.ศ.2561 ชื่องานว่า “FOSS4G Thailand 2019” โดยสถาบัน AIT ร่วมกับบริษัท ไอบิทซ์ จำกัด โดยมีการจัดกิจกรรมบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในประเทศและต่างประเทศ, กิจกรรม Workshop จากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา, การแข่งขัน GIS Hackathon และกิจกรรมวิ่งสัมพันธ์ ระยะทาง 5 กิโลเมตร จากผลการจัดงานที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากผู้สนใจเข้าร่วมงานทุกกิจกรรมกว่า 300 คน

ในปี พ.ศ. 2562 นี้เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของการส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนนักพัฒนาด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ กอปรในโอกาสครบรอบ 15 ปีของงานประชุมเชิงปฎิบัติการ FOSS4G ที่เคยเกิดขึ้นครั้งแรก ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงมีแนวคิดที่อยากจัดงาน ณ จุดเริ่มต้นของการเกิดการประชุม FOSS4G ขึ้น ภายใต้แนวคิด “(geo) DATA, the heart of solution – การพัฒนาจะยั่งยืนได้หัวใจสำคัญ คือ ข้อมูล (เชิงพื้นที่)” โดยมี รศ.ดร. ไพศาล สันติธรรมนนท์ เป็นผู้กล่าวเปิดการสัมมนา

20 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้ชม 1303 ครั้ง

Engine by shopup.com